TIN TỨC GIÁO XỨ - TRỞ VỀ ĐỂ ĐƯỢC YÊU - CÀFÉ CHUYÊN ĐỀ THÁNG 5 TẠI GIÁO XỨ BÚNG

TRỞ VỀ ĐỂ ĐƯỢC YÊU -
 

CÀFÉ CHUYÊN ĐỀ THÁNG 5 TẠI GIÁO XỨ BÚNG

 
Hội trường nhà thờ Búng lúc 19g00 ngày 07-5-2017.

"Trở về để được yêu" là đề tài hấp dẫn mời gọi chúng tôi vào thưởng thức ly càfé cuối ngày. Cảm giác trong tôi thật dễ chịu, lắng nghe sự yên ả nơi không gian tĩnh lặng, và dường như ngoài kia những chú ve chào đón chúng tôi bằng khúc ca râm ran gọi mùa sang.

Đã hơn 2 năm nay, cha Giuse Lê Anh Hùng - Phó xứ Giáo xứ Búng, đã  mời quý cha, quý soeur, giáo sư, chuyên gia, v.v. tùy theo đề tài, mà các em giới Trẻ được học hỏi, nhận biết sâu sắc con đường hướng đến tương lai, giúp họ vui sống, học tập làm việc, và nó như một người bạn trưởng thành cùng họ bước đi trong yêu thương. 

Càfé chuyên đề tối nay thật ấm áp!

Cha Phanxicô X. Nguyễn Minh Nhật, OP. - Dòng Đa Minh, nói về sự trở về của đứa con hoang đàng, được người cha nhân hậu bao dung tha thứ, để sống một cuộc đời mới nơi gia đình, mà anh đã rời bỏ.

 

Để tránh cho những người trẻ phí thời giờ vô bổ, ngồi với nhau mà cứ quẹt trên điện thoại, chát với người khác, không có cảm xúc thân thiện phát sinh từ tình cảm chân thật, muốn gặp nhau cùng trao đổi. Đánh mất điều kỳ diệu của những cuộc gặp gỡ, để tâm hồn chạm vào nhau trong niềm cảm mến, biết trân trọng nhau!

Người trẻ phải có trách nhiệm với chính bản thân, củng cố kỷ năng sống, giúp những người kém cỏi hơn mình bồi luyện ơn cứu độ mà chúng ta may mắn hơn bạn, nhận biết được. Công năng đó giúp con người biết khao khát những điều chính yếu, không để thời gian trôi đi. “Tôi” không lệ thuộc vào người khác. Bằng những cuộc trở về, biến đổi thâm tâm tôi từ nhận thức đến hành động.

 

Ở tận cùng đau khổ, bạn sẽ cảm nghiệm tay của mẹ bạn rất yếu, nhưng là nơi giúp ta thăng tiến trong cuộc đời.

Những cuộc trở về không phương hại đến ai cả, sao mà tôi cứ ngờ ngợ, nên khích lệ nhiều hơn cho các cuộc trở về.
Cơn sốt văn hóa làm giới Trẻ ngày nay thay đổi toàn diện, có em mất phương hướng: tự cho mình là người trẻ, xây dựng văn hóa mới, lúc nào cũng tỏ ra vội vã. Các bạn cần điều tiết lại mọi việc, sắp xếp công việc và thời khóa biểu hằng ngày: ngoài giờ làm việc, giờ học ngoại ngữ, vi tính, v.v.

 

Tinh thần tự do, bất chấp tôi có nhiều công việc khác nhau. Tự do Thiên Chúa ban, mà tôi phải lựa chọn đúng đắn:

Buổi sáng, ngày hôm nay làm gì? thế nào? Buổi tối, hồi tâm lại. Xin Thiên Chúa ban cho chúng con ơn khôn ngoan, chọn lựa những điều tốt đẹp, làm vui lòng Chúa, con không bỏ ngang khi được rủ rê. Biết quảng đại bước vào đời sống hôn nhân, biết phó thác và tin tưởng cho Chúa tất cả trạng thái. Dứt khoát ra khỏi sự nhút nhát, lăn quăn, lờ phờ.
Không loại trừ ơn gọi từ trong gia đình, biết nuôi dưỡng hạt mầm đã gieo, trong cuộc sống tận hiến.

 

Sự trở về trở nên mẫu gương nơi gia đình, trở nên dễ thương của một người được yêu, đó là:

"Món quà, con hứa dâng Người. Con mong ước, sẽ đẹp tựa cánh hồng. Để thiết tha, chút tình nhỏ bé. Mong tình con, chạm tình yêu Chúa...". Trở về là nền tảng ông bà, cha mẹ và chính chúng ta xây dựng tình yêu trong cuộc sống, để trưởng thành hơn và để khơi gợi tâm tình người khác; chủ động, và tử tế hơn xưa.

Điều gì muốn được yêu, phải biết yêu chính điều đó. Vững vàng hơn, mạnh mẽ hơn. Biết cảm ơn sự đồng cảm. Và biết rằng chúng ta đi ra khỏi trạng thái mình ở, chúng ta biết, ta đang trở về.

 

Cha Phanxicô giới thiệu về tu phục mình đang mặc, và các mặt hoạt động của Dòng Đa Minh là một trong những hạt giống thuyết giáo đã gieo sâu trong lòng dân tộc bản xứ - tôn sùng tràng hạt Ðức Mẹ Mân Côi.

Thưởng thức ly càfé, lời cha giảng, các bạn trẻ đặt câu hỏi, được nghe trả lời, còn có những tiết mục văn nghệ, những bài hát, những vũ điệu làm buổi tối Chúa Nhật mang một âm hưởng rất đặc biệt. Lúc 21g00, tôi ra về trong sự thinh lặng chính mình, tôi muốn trở về trong các công việc của tôi, nơi môi trường làm việc và nơi căn nhà nhỏ bé mà tôi sắp bước vào.

 

Trở về để được yêu thương!

"Món quà, con hứa dâng Người. Là lời hứa, sẽ sửa đổi chính mình. Để sống hy sinh trong ầm thầm, khiêm tốn. Để tha thiết làm hòa với anh em…".

Hẹn gặp nhau nơi càfé chuyên đề Chúa Nhật đầu tháng, tháng 6, tại Giáo xứ Búng. Hãy đến đây các bạn nhé!

 

Maria Nguyễn - Truyền thông giáo phận

BÀI VIẾT CÙNG MỤC