LỜI CHÚA - SUY NIỆM - 29.07.18 CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN B Ga 6,1-15 CÁNH TAY NỐI DÀI CỦA CHÚA

29.07.18

CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN B

Ga 6,1-15

CÁNH TAY NỐI DÀI CỦA CHÚA

Khi họ đã ăn no nê rồi, Chúa Giê-su bảo các môn đệ: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” (Ga 6,12)

Suy niệm: Một thực tế là sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã cung ứng dư thừa những nhu cầu tiêu dùng của con người. Và một thực tế khác nữa là giữa xã hội no đủ này lại có vô số con người đang phải sống dưới cả mức nghèo đói, không biết ngày mai sẽ ăn gì. Chúng ta thường nghĩ rằng sự nghèo đói cứ tiếp diễn là do hoàn cảnh này, lý do kia, mà ít khi nghĩ rằng vì chúng ta không đủ quảng đại. Tại sao khoảng cách giàu – nghèo vẫn cứ tiếp diễn và xem ra ngày càng lớn? Chúng ta tìm câu trả lời thường ở cấp độ vĩ mô, vì chế độ này, do kế hoạch kia, mà ít khi khởi đi từ tấm lòng của mỗi một người chúng ta. Nếu nơi mỗi người còn có một tấm lòng, thì ít nữa sau khi đã no nê rồi, chúng ta nhớ lời Chúa “thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” Chúa cần lắm những cánh tay biết thu lại những miếng vụn, để chia sẻ cho những người còn thiếu thốn.

Mời Bạn: Ai là người nghèo chung quanh chúng ta? Bạn hãy quan sát và chắc chắn bạn sẽ thấy. Thấy rồi thì mời bạn hãy hành động, vì chính lúc đó bạn không phải thấy người nghèo mà chính là thấy Chúa đang nghèo và cần bàn tay của bạn.

Sống Lời Chúa: Người ta sống không chỉ bằng cơm bánh mà, còn bởi mọi lời Thiên Chúa phán ra. Một khi bạn được đầy Lời Chúa, bạn sẽ trở nên tấm bánh thơm ngon cho đồng loại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa vốn giàu có nhưng đã trở nên nghèo khó. Xin cho chúng con tiếp nối bước chân Chúa biết sống tinh thần nghèo khó để anh chị em con được giàu có, đó là lúc chúng con nên một với Chúa.

 

 

 

 

 

30.07.18

THỨ HAI TUẦN 17 TN

Thánh Phê-rô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ HT

Mt 13,31-35

SỐNG THÁNH MỖI NGÀY

 

“Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải…” (Mt 13,31)

Suy niệm: Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta có kể lại câu chuyện sau: Một hôm đang đi ngoài đường, Mẹ gặp một người đàn ông đang nằm trơ xương vì đói khát, hơi thở thoi thóp. Lúc ấy tôi tự hỏi: Mình có thể làm gì đây? Ít nhất cũng nói với ông ta một lời gì đó chứ! Tôi dùng hai tay âu yếm nâng đầu ông ta lên và thầm thì vào tai ông: “Tôi yêu ông, tôi muốn điều tốt cho ông!” Ông ta mỉm cười với tôi và ra đi bình an. Tôi không bao giờ quên nụ cười đó. Người xưa có dạy: Gieo hành vi sẽ gặt thói quen, gieo thói quen sẽ gặt tính cách, gieo tính cách sẽ gặt số phận. Nước Trời sẽ đến nơi mỗi người và nơi thế giới này nhờ những suy nghĩ và hành vi thuộc về Tin Mừng. Những hành vi dù nhỏ mang tính Tin Mừng sẽ hoán cải mỗi người và làm biến đổi thế giới này.

Mời Bạn: Đón nhận cái chết là hành vi anh hùng của các thánh tử đạo. Quyết định ấy không đến cách đột ngột, nhưng được kết tinh từ những hành vi lựa chọn thuộc về Chúa, dù nhỏ và bền bỉ mỗi ngày. Bạn có sẵn sàng để noi gương các thánh tử đạo, dám thuộc về Chúa, chấp nhận sống yêu thương và hy sinh, trong những lựa chọn mỗi ngày của mình không?

Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm ý tưởng sau đây: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh” (ĐHV. 978)

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống vất vả và đầy âu lo này, xin cho con biết can đảm chọn Chúa là điều quý giá nhất đời con và luôn biết thuộc về Chúa trong từng hành vi mỗi ngày.

BÀI VIẾT CÙNG MỤC