TIN TỨC GIÁO XỨ - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ 08.01.2019

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ
08-01-2019


Lúa chín đầy đồng mênh mông mà thợ gặt thì ít, nên Chúa đã thương gọi và chọn quý Thầy sau thời gian học hỏi với nhiều thử thách lên hàng Phó Tế và Linh mục, một sứ mệnh cao cả, một diễm phúc cao trọng.
  Lúc 9g ngày 8-1-2019 tại nhà thờ Chánh Tòa giáo phận Phú Cường Thánh lễ truyền chức diễn ra long trọng do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- giám mục giáo phận Phú Cường chủ tế, quý Đức cha, linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế. Các tiến chức đi bên cha mẹ- dõi trong ánh mắt của những ân nhân, thân nhân, quý tu sĩ nam nữ - tiến lên bàn thánh cùng cộng đoàn cất cao lời vinh danh Thiên Chúa.
Khởi đầu là phần Phụng Vụ Lời Chúa, sau đó các Thầy nhận chức Phó Tế:

Thầy Đa Minh Vũ Ngọc Chuẩn,
Thầy Maccô Phạm Văn Hải,
Thầy Antôn Hà Xuân Lộc,
Thầy Phanxicô Xaviê Hoàng Hữu Phúc,
Thầy Giuse Vũ Khắc Phương,
Thầy Giuse Nguyễn Trường Phước,
Thầy Phêrô Trần Ngọc Quảng,
Thầy Micae Hoàng Anh Tuấn.

Các Tiến chức thụ phong Linh mục: 
Thầy Giuse Gioan Trần Nhân Ái
Thầy Tôma Phạm Chí Cao
Thầy Phêrô Nguyễn Văn Dũng

Thầy Giuse Nguyễn Khắc Hà
Thầy Giuse Nguyễn Trường Vĩnh Lộc
Thầy Gioan Bosco Hà Trần Phúc 
Thầy Phanxicô Xaviê Trần Phương Quyền
Thầy Giuse Nguyễn Đức Thuận
Thầy Phanxicô Assisi Nguyễn Thiên Vũ  
được xướng danh tiến ra trước bàn thờ

Mọi người cùng lắng nghe huấn từ của Đức Giám mục: Thiên Chúa đã trao ân sủng của Ngài xuống trên các Tiến chức từ khi trong lòng mẫu thân và nhờ vào lòng Thương Xót, các Thầy là những người yếu đuối bất toàn, trông cậy vào ơn thánh, để hôm nay Chúa đã thương chọn các Thầy giữa muôn người.
Các tiến chức Phó Tế quỳ trước Đức giám mục đại diện Chúa và Hội thánh, để được trao ban Thừa tác viên bàn thờ, Thừa tác viên Bác Ái, phục vụ mọi người trong tinh thần khiêm hạ, thân cận người khổ đau, sẵn sàng giao hòa, chia sẻ niềm khát mong loan Tin Mừng Nước Chúa trị đến.
Việc đặt tay của Đức Giám mục lên các  tiến chức Phó tế được Chúa Thánh Thần thánh hiến trong việc công bố Tin Mừng, chứng hôn, xức dầu bệnh nhân, Rửa tội, phục vụ tha nhân trong tâm tình chiêm ngắm Chúa Kitô, bước đi trong đời sống mới.

Tiếp theo là nghi thức Truyền chức Linh mục:
Kinh cầu các Thánh xướng lên, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ
Vì mầu nhiệm Chúa làm người\
Vì Mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại
Xin Chúa cứu chữa chúng tôi
Khỏi phạm tội lỗi...Biết bao khó khăn trong cuộc sống từ thưở ấu thơ mãi tận giờ nầy Chúa đã nâng con lên, làm lồng ngực mọi người vỡ tung trong sự xúc động trào dâng! 
Trước khi lên chức Linh mục, các tiến chức tuyên xưng quyết tâm làm tròn Thừa tác vụ Lời Chúa trong việc rao giảng Phúc Âm, cử hành mầu nhiệm Chúa Kitô, hy lễ Tạ ơn, bí tích Giao hòa, liên kết mật thiết với Chúa, vâng phục Đức Giám mục và Đấng kế vị. Tiếng thưa: "con muốn" rắn rỏi từ các tiến chức và lời của Đức cha:"Xin Thiên Chúa hoàn tất việc tốt lành Người đã khởi sự nơi con" như khắc sâu trong trái tim nồng cháy lửa say mến Chúa, một dấu ấn trọn đời!
 
Đức cha đọc lời nguyện Truyền chức Linh mục:
LẠY CHA TOÀN NĂNG, CHÚNG CON NÀI XIN CHA BAN CHỨC LINH MỤC CHO (CÁC) TÔI TỚ CHA ĐÂY. XIN CHA ĐỔI MỚI THẦN TRÍ THÁNH HÓA TRONG LÒNG (CÁC) THẦY; CHO (CÁC) THẦY NHẬN ĐƯỢC TỪ NƠI CHA NHIỆM VỤ NHỊ PHẨM, VÀ CHO (CÁC) THẦY BIẾT CẢI THIỆN PHONG HÓA THẾ GIAN BẰNG GƯƠNG SÁNG ĐỜI SỐNG CỦA MÌNH.
Từ đây các Tiến chức đã trở thành Linh mục của Chúa.
Bậc cha mẹ đi bên cạnh cha mới tiến lên mang phẩm phục và Đức cha trao áo lễ cho các Tân Linh mục. Các cha nghĩa phụ mặc áo lễ cho các cha mới,và nghi thức tiếp tục với việc xức dầu thánh và dâng bánh rượu.
Nghi thức trao hôn bình an của quý cha đón nhận các Tân Linh mục vào Linh mục đoàn trong niềm hân hoan phụng sự Chúa, vì phần rỗi các linh hồn, tận trung dâng hiến vì Nước Trời. Linh mục luôn trung thành với ơn gọi sống độc thân, các giờ kinh phụng vụ, cử hành Thánh lễ và các Bí tích, là Thầy Cả trung gian giữa Thiên Chúa và con người.
Những người thân, bậc làm cha mẹ, và cộng đoàn rất xúc động trước giờ phút thiêng liêng nầy. Đã có bao người sẵn sàng làm chứng vì đức tin phải bỏ mạng theo gương  Chúa Kitô hiến mình trên thánh giá, như các Thánh Tử Đạo Việt Nam và các linh mục đã sống một đời bên Chúa, có người đã an nghỉ, có cha lụm khụm da mồi tóc bạc, phần đa số quý cha đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo sẵn sàn lên đường bất cứ lúc nào theo lệnh bề trên. Đón nhận chức vụ cao cả đồng thời với bao thử thách trên hành trình dài, vì thế các Tân Linh mục rất cần lời cầu nguyện và sự cộng tác của mọi người.
Thánh đường uy nghi, các Tân Linh mục trong phẩm phục mới: hình ảnh cao đẹp hôm nay thấm trong lời cầu xin như của lễ tinh tuyền dâng lên Thiên Chúa. 
Có một tình yêu lạ lùng như thế đó, Chúa đã thương nhìn đến con phận hèn một tình yêu thẳm sâu để các Linh mục của Chúa luôn đón nhận thánh ý Chúa, cao rao danh Chúa đến muôn đời.
Sau phần hiệp lễ, vị đại diện các cha mới có đôi lời cám ơn Đức cha, quý cha cố; cảm ơn cha mẹ, quý ân nhân, thân nhân trong sự vui mừng của cộng đoàn.
Thánh lễ kết thúc trong tiếng ca vọng mãi: Xin tiến dâng cha trọn vẹn xác hồn nên như của lễ thay cho trần thế, ca tụng yêu mến Người.
Xin tri ân Chúa đã ban cho giáo phận chúng con quý cha mới, quý thầy phó tế trong tinh thần hăng say, phụng sự cho Nước Chúa ngày rộng lan khắp mặt đất nầy.



































BÀI VIẾT CÙNG MỤC