DÒNG DÕI THÁNH QUÍ - Tông chi Thân tộc Thánh Phêrô Đoàn Công Quí

Gia Tộc

Trào Gia Long ông Đoàn Công Tùng và hai anh em được tuyển vào cơ binh phòng vệ (?). Anh em tận lực phò vua, được tiếng trung thành.

Minh Mạng nối ngôi, không theo chánh sách tiên vương, lại hiềm khích đạo Chúa, muốn tiêu diệt tất cả giáo hữu trong đất nước Việt nam. Nhưng đối với tôi trung thành, không lẽ trực tiếp giết hại. Vua vời ông Tùng và hai anh em vào đền và phán: “Trẫm ban khen mấy em tận trung với Tiên Hoàng….nay trong nước bình yên, Trẫm cho về quê khỏi chân quân lính….”.

Cùng với lời khen, hoàng đế lại sắc tặng cho một vài danh tước và hạ chỉ khiến vào Đồng Nai, tìm nơi đất rộng lập nghiệp.

Ông Tùng cao niên lại mến tiếc làng quê, không muốn ra đi, nhưng rõ biết tâm trạng của Tân Vương, nên đành sắm một chiếc ghe bầu, chở con trai trưởng cùng 6 cháu nội đã lớn mà chưa đôi bạn, cùng với gia đình người em trai căng buồn vào Nam. Trong thuyền tất cả 15 người.

Còn những anh em khác thì đi ra Bắc hay bỏ thành nội vào những làng xa xôi ẩn nấp.

Vào tới Đồng Nai thì được một tin chấn động: Vua đã tư tờ cho các quan, dạy phải tru di tam tộc ông Đoàn Công Tùng.

Tuy nhiên, các quan thấy trung thần mắc nạn thì thương không nỡ giết hại lại tàng ẩn và làm mai cho mấy cháu ông Tùng kết bạn nữa.

Dầu vậy, gia đình không dám sống chung, chia tay mỗi người một nẻo. Kẻ ở Rạch Bàng, người lên Bình Dương, Bến Súc, cũng có nhóm ẩn miệt Gò Công, Bến Tre…..Giấy tờ, sắc tước đều thiêu hủy, lại đổi cả tên họ.

Về mặt vật chất  họ vẫn ấm no, nhưng phần hồn vì xa cha ông lại sống giữa người lương, lần lần nguội lạnh, nhưng họ mong ngày thái bình về lại làng quê giữ đạo.

Ngày lụn tháng qua, lớp già lần lượt từ giã cõi đời, bọn con cháu chỉ còn nhớ mập mờ: Tiên nhân ở Huế có đạo; còn trên thực tế họ đã trở thành người lương.

Thậm chí có người còn van vái ông Tùng nữa, vì họ nghe nói ông bị vua bắt uống thuốc độc tự tử.

Bởi ông lòng ngay mà thác oan nên ông linh lắm. Do đó họ cúng hương đền hoa quả trà rượu; đặc biệt là không cúng bánh thịt, vì tin rằng: Ông là người nội y không thích, lại cúng ngoài trời vì ông không chịu ở chung với tiên nhân bên lương.

Chỉ có một mình ông Đoàn Công Miên, cháu đích tôn ông Tùng, lên Búng với người cha, ẩn tích miệt Bà Trà, vỡ rẫy trồng khoai, bền lòng giữ đạo.

Ông Miên kết bạn với bà Trường, cũng đạo dòng, sinh được 5 trai, 1 gái, Con út là Á Thánh Quí. .
Xem: “Cha Phêrô Đoàn Công Triệu – Tấm gương linh mục tiền bối " Cha Phanxicô Xaviê  Trần Thanh Khâm - Vic.Gen - Sài Gòn năm 1963.

Phả hệ

Ông Antôn Đoàn Công Miêng  +   Bà Anê Nguyễn Thị Trường (1)

Thế hệ: 1

và các con - ở Búng

Tên Thánh

Họ và Tên

Số hóa thế hệ

Năm

Nơi

Ghi chú

Sinh

Mất

Lập nghiệp

 

Phêrô

Đoàn Công Thới

1.1

 

 

Lương Hòa

Câu Họ

Maria

Đoàn Thị Bường

1.2*

 

 

Búng

 

Phaolô

Đoàn Công Đã (2)

1.3

 

7/1868

Thị Tính

Tử đạo

Micae

Đoàn Công Rạng

1.4

 

 

Búng

 

Antôn

Đoàn Công Báu (3)

1.5

 

 

Búng

 

Phêrô

Đoàn Công Quí (4)

1.6

1826

 31/7/1859

Linh mục

Tử đạo

Chú ý: Bấm vào TÊN để xem hậu duệ.

Chú thích:

1.      Cha của bà Trường là ông Cai Thọ, trước ở Bà Quẹo, sau về An Nhơn cai lính giữ mồ Đức Thầy Phêrô (Bá Đa Lộc), cưới vợ trên Búng, sinh con cái rất đông. Xem “Hạnh tích Cha già Phêrô Đoàn Công Triệu”, Paulus Xuân – Báo Nam Kỳ Địa Phận năm 1936 – 1937.

2.      Tử đạo do nạn Văn Thân (loạn Thầy Võ) ở Thị Tính năm 1868. Xem “Làng Hưng Định – Họ Đạo Búng Lúc Khởi Nguyên”, trang 34.

3.      Ông Antôn Báu và Cha Thánh Phêrô Quí là anh em song sinh. Theo ông Phêrô Đoàn Công Chánh, (1.1.10.9) và cha Phaolô Nguyễn Long Vân, Linh mục ở chủng viên Cù Lao Giêng  và Cha sở họ Cù Lao Giêng, viết trong " Hạnh Cha Quí và Lý Phụng tử đạo" năm 1909.

4.      Thánh Phêrô Đoàn Công Quí sinh năm 1826 tại: thôn Hưng Định, tổng Bình Chánh Thượng, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa. Xem “Làng Hưng Định – Họ Đạo Búng Lúc Khởi Nguyên”Trang 10-15.E. Sanh Quới.

Gia phả này được làm dựa theo các nguồn bên dưới đây:

1.      Gia phả Thánh Phêrô Quí trên Website:phahe.vn năm 2013 – Nguyễn Ngọc Hải (1.1.9.4.5*.11)

2.      Gia phả họ Đoàn ở Búng và Bình Sơn – Patriciô Nguyễn Văn Tiền

3.      Gia phả Dòng họ Thánh Phêrô  Quí năm 1988. của ông Phêrô Đoàn Công Chánh (1.1.10.9)

4.      Gia phả Dòng họ Thánh Phêrô Đoàn Công Quí – Lôrensô Đoàn Công Thạc (1.1.10.8.3.1)

5.      Gia phả Dòng họ Thánh Phêrô Đoàn Công Quí – Philipphê Nguyễn Hoàn Anh (1.2*.1.8.1.2)

Kính mong quý bà con gửi lời góp ý, cũng như gửi bổ sung tư liệu các nhánh còn khuyết.

Búng, ngày 31 tháng 07 năm 2016

Emilianus Sanh Quới

Điện thư: sanhqui@gmail.com.

 


BÀI VIẾT CÙNG MỤC