TIN TỨC GIÁO XỨ - Thành lập giáo xứ Ngọc Mạch và bổ nhiệm cha xứ tiên khởi

Thành lập giáo xứ Ngọc Mạch và bổ nhiệm cha xứ tiên khởi

Vào lúc 16g00 Chúa nhật 20/12/2020, Đức Tổng Giám (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã cử hành Thánh lễ tạ ơn công bố quyết định thành lập giáo xứ Ngọc Mạch và bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Văn Hữu, SJ. làm cha xứ tiên khởi của Giáo xứ. Cùng đồng tế với ngài, có cha Giám tỉnh Dòng Tên Vinhsơn Phạm Văn Mầm, SJ., Cha Quản hạt Chính tòa Hà Nội, quý Cha của Tổng giáo phận Hà Nội và quý Cha Dòng Tên.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn Giáo xứ tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã thương ban, đồng thời công bố cha Phêrô Nguyễn Văn Hữu, SJ., là cha xứ tiên khởi của giáo xứ Ngọc Mạch. Sau đó, cha Thư ký Gioan Nguyễn Văn Toàn công bố quyết định thành lập giáo xứ Ngọc Mạch và văn thư bổ nhiệm Cha chính xứ giáo xứ Ngọc Mạch.

Sau khi nhận văn thư bổ nhiệm và chìa khóa nhà thờ, Cha tân chính xứ đến trước bàn thờ tuyên xưng đức tin, và tuyên thệ trung thành với đức tin của Giáo Hội, giảng dạy dân Chúa theo đúng ý muốn của Chúa và Giáo hội.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến ý nghĩa của mùa Vọng. Mùa Vọng là thời gian của ân sủng để mọi người có thể chuẩn bị tâm hồn thật tốt cho biến cố của “Tin Mừng trọng đại” – Thiên Chúa giáng trần và ở giữa chúng ta. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn Giáo xứ mới, hãy mạnh dạn mở ra, tiến đến những “vùng ngoại biên”. Vì giáo xứ Ngọc Mạch nằm giữa chùa Ngọc Mạch và đình Ngọc Mạch, nên Đức TGM Giuse ước mong Cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ mới hãy trở nên những nhịp cầu trong việc xây dựng tình liên đới nơi “đất ngọc người tiên” này.

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse dẫn Cha tân chính xứ đến những nơi quan trọng để trao cho ngài những nhiệm vụ chính yếu của một mục tử: ghế chủ tọa tượng trưng cho quyền chủ tọa cộng đoàn phụng vụ; tòa giải tội – nơi vị mục tử thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa; Chuông nhà thờ­ – tín hiệu quy tụ cộng đoàn để cầu nguyện; mở cửa Nhà Tạm – nơi đặt Mình Thánh Chúa vốn chứa đựng thần lương cho cộng đoàn Giáo xứ. Tất cả nghi thức được diễn ra cách trang trọng trong bầu khí thánh thiêng của cộng đoàn phụng vụ.

Cuối Thánh lễ, Cha tân chính xứ nói lời tâm tình tri ân Đức TGM Giuse và cộng đoàn phụng vụ. Sau đó, một vị đại diện Giáo xứ đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Đức T Giuse đã chủ sự Thánh lễ đặc biệt này.

Ước mong qua và nhờ biến cố này, mỗi thành viên trong giáo xứ Ngọc Mạch ý thức hơn nữa về trách nhiệm xây dựng Hội Thánh tại địa phương. Cầu chúc giáo xứ Ngọc Mạch sẽ trở thành một không gian gặp gỡ của những người đồng đạo, để nuôi dưỡng và lớn lên trong đời sống đức tin, trở thành điểm hẹn của những bạn trẻ trong hành trình khám phá ơn gọi và sống đời sống Kitô hữu trưởng thành, trở thành vườn ươm đức tin và nhân bản cho các con em Thiếu Nhi. Nhờ đó, Giáo xứ góp phần loan báo Tin mừng của Thiên Chúa đến những người xung quanh.

Giáo xứ Ngọc Mạch toạ lạc tại địa bàn  phường Xuân Phương thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trước đây, Giáo xứ là Giáo họ trực thuộc giáo xứ Cổ Nhuế. Trong những năm qua, giáo họ Ngọc Mạch được trao cho Dòng Tên coi sóc, đồng thời là trụ sở của Dòng Tên tại Hà Nội. Nay Ngọc Mạch được chính thức thành lập nên giáo xứ, và Tổng Giáo phận Hà Nội tiếp tục trao Giáo xứ cho Dòng Tên coi sóc.

Quý Cha dòng Tên và giáo xứ Ngọc Mạch vui mừng chào đón Đức TGM Giuse
Cha thư ký công bố quyết định thành lập Giáo xứ và quyết định bổ nhiệm Cha xứ tiên khởi Phêrô Nguyễn Văn Hữu, SJ
Cha tân chính xứ nhận văn thư bổ nhiệm và chìa khóa nhà thờ
Cha xứ tiên khởi tuyên xưng đức tin
Đức TGM Giuse chia sẻ Lời Chúa
Nghi thức nhận tòa giải tội
Cha xứ Phêrô ngỏ lời tri ân

BTT Giáo xứ Ngọc Mạch
https://www.tonggiaophanhanoi.org/thanh-lap-giao-xu-ngoc-mach-va-bo-nhiem-cha-xu-tien-khoi/

BÀI VIẾT CÙNG MỤC