TIN TỨC GIÁO XỨ - Giỗ một năm cha cố Micae Lê Văn Khâm


Cách đây đúng một năm, Giáo xứ Búng và Giáo phận Phú Cường đã thương tiếc tiễn đưa cha cố Micae Lê Văn Khâm kính yêu đến nơi an nghỉ cuối cùng. Giáo phận, cách riêng Giáo xứ Búng đã nhận được biết bao tình cảm yêu thương từ ngài. Những lời dạy bảo, những đức tính tốt lành, sự gần gũi yêu thương tốt đẹp đã giúp bao tâm hồn gặp Chúa. Nhân dịp giỗ một năm chúng ta cùng nhìn lại ý nghĩa của ngày giỗ và tưởng nhớ ngài.


Ngày giỗ người ta còn gọi là ngày kị. Theo từ điển Hán Việt Thiều Chửu, chữ kị (忌) gồm chữ tâm (con tim - 心 : được xem là bộ phận quan trọng nhất trong con người và còn được xem là nơi điều khiển mọi suy nghĩ, tình cảm, hành động của con người) và chữ kỉ là âm đọc (kỉ - 己 : mình - đối lại với người hay riêng, lòng muốn riêng). Vậy chữ kị là chữ hài thanh có tâm làm nghĩa và kỉ là âm đọc nhằm diễn tả một sự kiện quan trọng được đánh dấu sâu đậm trong tim của con cháu đối với ngày mất của tổ tiên. Ngày giỗ là ngày quan trọng nhất theo truyền thống dân tộc Việt Nam. Vì ngày đó giúp mọi người tưởng nhớ người đã qua đời cũng như để con cháu tỏ lòng hiếu thảo đối với tổ tiên.


Theo văn hoá người Việt Nam, người chết sau khi được an táng theo phong tục nghi lễ nằm yên dưới mộ, con cháu cũng phải dẹp sầu, dẹp nhớ thương để trở lại cuộc sống hằng ngày. Nhưng hằng năm khi đến ngày người chết qua đời, con cháu dù bận rộn cũng phải nhớ đến ngày này để làm giỗ (khác với cúng giỗ của các đạo khác). Trong ngày này, người ta làm cỗ bàn mời thân bằng quyến thuộc. Còn người Công Giáo thì dâng lễ cầu nguyện làm những việc lành, bác ái hy sinh để cầu nguyện cho người mất. Trong ngày giỗ (kị) người ta có phân biệt giỗ một năm (tiểu tường) và giỗ hai năm (đại tường). Giỗ một năm còn gọi là giỗ đầu tiên của người chết đúng một năm sau.


Về cha cố Micae Lê Văn Khâm nổi bật là lòng nhân ái mà ai gặp cũng đều nhận thấy. Ngài yêu thương và giúp đỡ người nghèo một cách kín đáo và âm thầm. Ngài luôn sẵn lòng giúp đỡ và an ủi những người gặp khó khăn. Và cũng nhiều người cũng khó chịu vì lòng yêu thương người quá mức. Lòng nhân ái của ngài có thể nói như vị tôi tớ Chúa Fx Nguyễn Văn Thuận giảng trong giáo triều Roma ví von Chúa Giêsu là một người dở toán và không biết làm kinh tế.


Bên cạnh lo cho người nghèo một ưu tư của cha mà mọi người đều thấy đó là hết lòng lo cho đoàn chiên. Dù sức yếu tuổi cao nhưng ngài không bao giờ bỏ qua cơ hội nào có thể mang tình yêu và Lời của Chúa đến mọi người. Ngài đảm bảo cho giáo dân có nơi sinh hoạt, gặp gỡ Lời Chúa và cầu nguyện. Nhiều hội đoàn đã được ngài cũng cố và hình thành cũng như phát triển. Nơi đó, mọi người có cơ hội nâng đỡ, khích lệ và thăng tiến trong đời sống Kitô hữu.


Những ký ức kỷ niệm về cha cố nhắc hoài không hết. Dù người đã ra đi nhưng hình ảnh của ngài vẫn tràn ngập tại Búng. Nhân dịp lễ giỗ một năm của ngài chúng ta cùng cầu nguyện thật nhiều cho ngài. Một mục tử nhân lành đã hết lòng lo cho đoàn chiên của mình. Hãy thắp nén hương cầu nguyện cho ngài với tất cả lòng thành. Cả cuộc đời lo cho đoàn chiên cuối cùng chỉ giữ lại được ân và nghĩa. Ngài đã dùng quá sức của mình để lo cho đoàn chiên thì hôm nay mỗi người thân yêu của ngài hãy tiếp tục thắp sáng và hoàn thành những ước mong tốt đẹp của ngài còn dở dang.


Ngày giỗ, không chỉ là ngày tưởng nhớ, mà còn là ngày biết ơn. Biết ơn người đã đến và để lại trong tôi những giá trị vĩnh cửu, những bài học đời giản dị mà sâu sắc. Ngày giỗ, chúng ta cầu mong người được an nghỉ trong bình yên, nơi tình yêu Chúa. Và dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta tin rằng tình yêu sẽ vượt thắng tất cả, vượt qua rào cản của thời gian và không gian, mãi mãi không phai. Hãy để tình cảm yêu thương ngài biến thành hành động. Hành động để rồi những ước mơ dang dở sẽ nở hoa và phát triển.


BÀI VIẾT CÙNG MỤC