TIN TỨC GIÁO XỨ - THÁNH LỄ AN TÁNG CHA CỐ MICAE LÊ VĂN KHÂM

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA CỐ MICAE LÊ VĂN KHÂM

Cha cố Micae Lê Văn Khâm - Nguyên Giám quản giáo phận Phú Cường, nguyên Tổng đại diện giáo phận Phú Cường, và nguyên Giám đốc Caritas giáo phận Phú Cường - đã qua đời về vào lúc 4 giờ sáng Chúa nhật ngày 14 tháng 8 năm 2022, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Nghi thức tẩn liệm được cử hành vào lúc 7 giờ 30 phút sáng cùng ngày và thánh lễ đưa chân được cử hàng vào lúc 14 giờ cùng ngày tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Phú Cường. Thánh lễ an táng được cử hành long trọng vào sáng thứ Ba ngày 16 tháng 8 năm 2022, tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường - chủ tế. Cùng đồng tế có Đức cha Emmanuel - Giám mục giáo phận Bà Rịa, Chủ tịch Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; cùng quý linh mục trong và ngoài giáo phận Phú Cường.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, cha Tađêô Nguyễn Anh Thy - Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Phú Cường - điểm lại đôi nét tiểu sử cuộc đời cha cố Micae. Cộng đoàn tham dự thánh lễ trong thinh lặng, cùng nhau nhìn lại cuộc đời cha cố, nhìn lại trọn một chặng đường cha cố đã bước qua trong hành trình 83 năm cuộc đời trần thế. Giờ đây, trái tim ấm áp của người mục tử đáng kính đã ngừng đập, ánh mắt khép lại, đôi tay buông xuôi. Ngài ra đi trong sự luyến thương của bao người con của giáo phận Phú Cường. Dù luôn tin rằng cha cố vừa từ giã cuộc đời trần thế này để trở về quê hương đích thực của ngài trong nước Thiên Chúa nhưng giây phút tiễn biệt này vẫn làm bao con tim người ở lại quặn thắt. Hình ảnh vị cha già đáng kính vẫn hiển hiện trong tim mỗi người.

Cha cố Micae là người con của giáo xứ Búng (Hưng Định, Bình Dương). Cha đã nhận được ơn gọi thánh thiêng và nhanh đáp tiếng xin vâng, vâng theo thánh ý Thiên Chúa bước theo con đường Chúa đã chọn cho ngài. Ngài vào tiểu chủng viện từ khi 11 tuổi, chăm chỉ rèn luyện và kiên vững bước trên con đường Chúa đã gọi mời. Ngài trở thành linh mục vào năm 1968, sống trọn cuộc đời thánh hiến với 54 năm trong thánh chức linh mục, và đã dành trọn cuộc đời trong đời sống phục vụ tha nhân, tận tụy hết mình để phục vụ dân Chúa trong trách vụ chánh xứ tại giáo xứ Gò Dầu, Hiệp Thạnh, Chánh tòa Phú Cường, Búng... Bằng trái tim yêu thương và luôn đồng cảm với người yếu đuối khó nghèo, ngài đã tận tụy phục vụ trong trách vụ Giám đốc Caritas giáo phận Phú Cường. Ngài rất yêu thương dân Chúa đặc biệt luôn quan tâm đến những người yếu đuối, khó nghèo. Với trái tim ấm ấp tình yêu, cha Micae đã giang đôi tay nâng đỡ biết bao nhiêu hoàn cảnh khó nghèo. Với trái tim nồng ấm yêu thương cùng ngọn lửa nhiệt thành luôn cháy sáng, cha đã mang tình yêu Thiên Chúa san sẻ với mọi người. Những hoạt động của ngài tại các giáo xứ ngài phục vụ, những chương trình hoạt động bác ái trong vai trò dẫn dắt Caritas Phú Cường, ngài đã mang hơi ấm, mang niềm hy vọng đến biết bao mảnh đời bất hạnh. Hình ảnh vị cha già, mái tóc bạc phơ, đôi tay run run khi dâng thánh lễ chắc chắn sẽ mãi đọng lại trong tim mỗi người con của giáo phận Phú Cường. Những giây phút xế chiều tại nhà hưu dưỡng linh mục Phú Cường, dù tuổi cao sức yếu, nhiều đau bệnh nhưng ngài vẫn hằng ngày sống an vui trong niềm tín thác trọn vẹn vào Thiên Chúa. Gương mặt ngài luôn rạng rỡ, nụ cười tươi và tiếng cười giòn tan, rất hồn nhiên luôn mang đến sự ấm áp, niềm hy vọng cho những ai có dịp tiếp gặp ngài. Ngài đã sống những ngày xế chiều trong bình an, trong yêu thương của Chúa và của những người thân cận quanh ngài.

Gợi ý đầu thánh lễ, Đức cha Giuse chia sẻ tâm tình cùng người thân của cha cố Micae, linh tông, huyết tộc và mời gọi cộng đoàn cùng hiệp lòng cầu nguyện, xin Thiên Chúa đón nhận linh hồn cha Micae - người đã đáp lại lời mời gọi của Chúa, đã sống trọn cuộc đời xin vâng trong ơn gọi làm người và làm con Thiên Chúa, đã hoàn tất cuộc đời nhân thế, sống cho Chúa và cho tha nhân. Trong phút giây này - giây phút gia đình giáo phận Phú Cường tiễn đưa cha cố Micae về với Chúa - cộng đoàn như đang nghiệm chứng lại cuộc đời của cha cố, người luôn thưa lời xin vâng như tâm niệm của đời linh mục qua 54 năm linh mục. Ngài ý thức mình luôn thuộc trọn về Chúa, luôn sẵn sàng sống cho Chúa và chết cho Chúa. Cuộc đời 83 năm trần thế của ngài là một cuộc đời tốt lành, một người sống chan hòa, quảng đại với tha nhân, đặc biệt đối với người nghèo khó. Trong hành trình trần thế của cha cố, dù bao biến cố xảy ra trong cuộc đời nhưng ngài luôn tín thác vào Chúa để ngài sống trọn vẹn trong ân nghĩa Chúa. Đức cha cũng chia sẻ những cảm nghiệm và những kỷ niệm cùng cha cố Micae, cũng là người thầy đã từng dẫn dắt Đức cha trong hành trình ơn gọi. Đức cha cũng rất cảm động trước sự hiện diện đông đủ các các thành phần dân Chúa, các dòng tu, các cựu chủng sinh và rất nhiều người thân trong và ngoài giáo phận đã hiện diện hiệp lòng cầu nguyện và tiễn đưa cha cố trong giấy phút cuối đời này. Đức cha cùng cộng đoàn cảm nghiệm lại hành trình trần thế của cha cố để cùng cảm nhận rằng cha cố đã an nghĩ bình an trong ân nghĩa Chúa, trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.

“Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi...” nhưng giây phút tiễn biệt người thân vẫn cứ ngậm ngùi, khóe mắt vẫn cay cay, lòng nghèn nghẹn. Cuối đầu lần nữa xin tiễn biệt vị cha già đáng kính. Xin Thiên Chúa đón nhận cha vào quê hương hằng sống, nơi cha đã được mời gọi và cha đáp lời xin vâng.

Sau nghi thức tiễn biệt, hài cốt cha cố Micae được an nghĩ tại nhà Vượt qua giáo xứ Chánh tòa Phú Cường. Toàn thể cộng đoàn cùng hiệp nguyện xin Thiên Chúa thương ban phần phúc Nước Trời với cha cố Micae.

Maria An Bình - Truyền thông Phú Cường

BÀI VIẾT CÙNG MỤC