TIN TỨC GIÁO XỨ - THÁNH LỄ CẦU CHO ÔNG BÀ TỔ TIÊN NGÀY MÙNG NĂM TẾT TẠI ĐẤT THÁNH BÚNG

THÁNH LỄ CẦU CHO ÔNG BÀ TỔ TIÊN NGÀY MÙNG NĂM TẾT TẠI ĐẤT THÁNH BÚNG

Theo truyền thống rất nhiều năm, vào Mùng Năm tết, quý cha đồng hương, quý tu sĩ, quý ông bà cô bác tề tựu về đất thánh giáo xứ Búng để viếng mộ, tham dự thánh lễ. Và năm nay, vào lúc 9g00 ngày 27-1-2023, thánh lễ do cha Titô Nguyễn Minh Nhường chủ tế, quý cha đồng hương đồng tế trong bầu khí thâm trầm do hương hoa và ánh nến lan tỏa trong niềm xúc cảm dịu vợi.

Hiện diện trong thánh lễ này, cách đặc biệt, có đại diện Ủy ban nhân dân phường Hưng Định, Ban Nghi lễ Đình thần Hưng Định.

Người đến thăm viếng mộ phần người thân, chăm chút từng cánh hoa trên ngôi mộ và và thương nhớ đến ông bà, cha, mẹ đã qua đời.

Trước thánh lễ, có nghi thức thắp hương tưởng niệm ông Nguyễn Văn Bình là thân phụ của bà Nguyễn Thị Hưng và ông Nguyễn Văn Định - người đã sáng lập nên làng Hưng Định, đã gửi nắm tro tàn trên đất thánh Búng này.

Trong bài giảng lễ, cha Gioan Nguyễn Thới Minh đã nhắc lại nguồn gốc tổ tiên ông bà: cha Gioan Baotixita Lê Quang Đức, cha Micae Lê Văn Khâm, ông Vincentê Nguyễn Văn Thơi - ông Tộc trưởng vừa được Chúa gọi về - thuộc họ ngoại, con cháu đời thứ 7 của ông Nguyễn Văn Bình. Và cha Gioan là hậu duệ đời thứ 8 thuộc họ nội. Suối có nguồn, chim có tổ, con người cũng có tổ tiên. Nhớ công ơn tổ tiên để sống xứng đáng hơn, để những người ra đi được bình an.

Quang cảnh chung quanh làm cho mọi người xúc động ngậm ngùi, bao kỉ niệm bủa vây bởi bao hồi ức xa xăm. Nhớ đến cha mẹ, công hy sinh, dưỡng dục, nền tảng đức tin truyền lại cho con cháu vô bờ. Từ những khó khăn, lập nghiệp thuở ban đầu, làng Hưng Định được hình thành cùng với niềm tin Kitô đã trải qua thời kỳ bách đạo, chiến tranh, giờ đây họ đạo đã phát triển với hoa trái thánh thiện sản sinh ơn gọi linh mục và tu sĩ, cùng cộng đoàn dân Chúa hùng mạnh lan tỏa phục vụ trên cánh đồng truyền giáo.

Mỗi chiều thứ Hai đầu tuần, giáo xứ Búng đều có thánh lễ nơi đất thánh để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. Thánh đường giáo xứ Búng cổ kính đã có hơn một thế kỷ, tiếng chuông vang lên sáng chiều, tiếng chuông đã gắn liền với sinh hoạt giáo xứ từ bao đời nay thì đất thánh Búng là nơi an nghỉ của những người ra đi được con cháu thường lui tới viếng thăm, rất bình yên!

Những người còn đang sống luôn nhớ lấy tín điều các thánh thông công, cầu nguyện cho người thân yêu được hưởng phước thiên đàng, để mai sau cùng sum họp trên nước Trời.

Maria Phượng - Truyền thông GP Phú Cường

BÀI VIẾT CÙNG MỤC