TIN TỨC GIÁO XỨ - Bổn mạng Giáo phận Phú Cường, Thánh Phêrô Đoàn Công Quí


Ngày 31/7/2023 tại nhà thờ Búng Đức cha Giuse, giám mục giáo phận đã long trọng chủ tế thánh lễ mừng kính thánh Phêrô Đoàn Công Quí. Đây cũng là ngày ngài tiến ra pháp trường cách đây 164 năm (1859) để tuyên xưng đức tin bằng chính mạng sống của mình tại Châu Đốc. Thánh Phêrô Đoàn Công Quí sinh năm 1826 tại làng Hưng Định, tổng Bình Chánh, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương). Ngài là con út trong gia đình ông Antôn Đoàn Công Miêng và bà Arê Nguyễn Thị Trường. Ngài được thụ phong linh mục năm 1858 và được bổ nhiệm làm cha sở họ đạo Đầu Nước - Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang.


Mừng lễ thánh Quí, giáo xứ Búng cầu nguyện cùng người con gốc Búng để tạ ơn và xin ơn. Bầu khí linh thiêng của ngày lễ đã lan tỏa nhiều ngày trước buổi lễ. Toàn thể cộng đoàn giáo hữu Búng đã hết mình chuẩn bị cho ngày lễ. Từ cha sở, quý cha, quý thầy, quý sơ và hội đồng mục vụ đến tất cả các đoàn thể, các giới, hội nhóm đều chuẩn bị tốt phần của mình. Và một thành phần đặc biệt không thể thiếu đó là dòng tộc của ngài. Mọi người đều khát khao trông chờ đến ngày mừng lễ. Đến ngày mừng lễ ngoài các giáo hữu tại Búng còn có họ hàng xa gần từ các nơi trở về. Trong thánh lễ còn có sự hiện diện của các cha xuất thân ở Búng hay có liên hệ thân thiết với Búng. Tất cả làm cho buổi lễ linh thiêng long trọng, và đầy tình thân ái.

Trước giờ lễ mọi người với trang phục đẹp nhất của mình hiện diện tại nhà thờ Búng từ rất sớm. Từng đoàn người tiến đến linh đài của thánh nhân để cầu nguyện cũng như hôn kính xương thánh. Đặc biệt thân nhân, gia tộc của thánh nhân cũng đông đảo cầu nguyện cùng người con ưu tú của dòng tộc. Ngoài những nhóm, đoàn thể cũng có nhiều cá nhân âm thầm dâng lên ngài những nén nhang, lời cầu xin thầm thì. Ánh nắng chói chang cộng với những hồi chiêng trống vang hùng của hội kèn làm cho bầu khí thêm phấn khởi và vui tươi. Các anh em túc trực lễ đài vẫn miệt mài hướng dẫn giúp đỡ mọi người đến viếng thánh nhân. Bên trong đội tiếp tân đón tiếp các khách mời chu đáo.




Vào 8 giờ 30 phút, Đức cha Giáo phận hiện diện tiến vào kính viếng thánh Phêrô Đoàn Công Quí. Hai hàng chào danh dự đứng chờ Đức cha từ rất sớm. Sự hiện diện của ngài làm cho những mệt mỏi biến thành niềm vui và hạnh phúc. Sau khi kính viếng xá nhang cầu nguyện, Đức cha tiến vào nhà xứ hỏi thăm hậu duệ của thánh Quí và quý quan khách. Đúng 9 giờ Đức cha cùng với đoàn đồng tế tiến đến linh đài thực hiện nghi thức tôn vinh thánh Phêrô Đoàn Công Quí. Sau lời nguyện đoàn đồng tế tiến đến tiền đình nhà thờ với hội kèn nghênh đón long trọng. Tiếp theo các cha tiến vào nhà thờ với ca đoàn hát ca nhập lễ làm cho bầu khí vừa linh thiêng vừa oai hùng.


Đây là phần linh thiêng và quan trọng nhất của buổi lễ. Khởi đầu các bài sách thánh được công bố. Giúp cộng đoàn tín hữu hiểu rõ con đường mà Thiên Chúa đã gửi trao cho thánh Quí. Những con cháu và cộng đoàn đã phần nào thấy được tinh thần và sứ mạng của thánh nhân. Trong bài giảng, Đức cha Giuse nhắc lại giá trị gương nhân đức thánh nhân để lại. Suy niệm tâm tình bản thân Đức cha thấy bản thân cũng có nhiều điều liên hệ với thánh nhân và thánh Ignatio trùng ngày mừng lễ. Từ đó ngài mời gọi cộng đoàn hãy biết trân trọng những gì Thiên Chúa gửi trao để làm trổ sinh nhiều hoa trái. Dù thánh Quí làm linh mục chỉ vỏn vẹn có một năm nhưng thánh nhân đã góp phần không nhỏ vào công việc truyền giáo và giữ vững đức tin.


Tiếp theo là phần dâng lời nguyện chung và phần dâng lễ vật. Phần này được hậu duệ của thánh Quí đảm trách. Đó là những tâm nguyện, những hy sinh của cộng đoàn dân Chúa dâng lên để kết hợp với hiến lễ của thánh Quí. Phần Phụng Vụ Thánh Thể là trung tâm ơn sủng của Hội Thánh. Nơi đó, Đức Giêsu Kitô đã tự hiến trở thành hiến lễ đẹp lòng Chúa Cha. Và đó cũng là con đường mà thánh Quí đã đi. Bầu khí càng trở nên linh thiêng và đoàn kết hơn khi cùng chung chia Tấm Bánh. Nơi bí tích Tình Yêu, mọi người thấy gần gũi hơn và khao khát biến đổi giống như thánh Quí đã đi.


Kết thúc thánh lễ, cha Tổng đại diện Giáo phận Phú Cường cám ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, hậu duệ thánh Quí và mọi người đã góp phần cho buổi lễ hôm nay. Đáp từ Đức cha cũng chúc mừng giáo xứ và mọi người đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho giáo phận. Bài hát kết lễ ca đoàn thay mặt cộng đoàn cầu xin cùng thánh Quí. Sau đó Đức cha cùng mọi người chụp hình lưu niệm và kết thúc trong bữa ăn thân mật.





BÀI VIẾT CÙNG MỤC